Hiện tượng mắt mờ sau mổ phaco

Mổ phaco đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn trong điều trị các tật khúc xạ nhưng các bệnh nhân lại hay bị tình trạng mờ mắt sau khi mổ. Biến chứng xảy ra sau khi mổ thường thấp song nó cũng làm không ít người cảm thấy lo lắng. Mắt mờ sau mổ phaco liệu có sao không? Bài viết sau đây sẽ đem tới cho bạn rất nhiều thông tin và lời khuyên hữu ích.
Phẫu thuật phaco được đánh giá là phương pháp điều trị đục thủy tinh hiện đại nhất hiện nay. Phẫu thuật được thực hiện bằng cách sử dụng sóng siêu âm qua năng lượng từ đầu tuýp Phaco để lấy thủy tinh thể bị đục ra. Sau đó tiến hành đặt một thủy tinh thể nhân tạo để thay thế.

Phẫu thuật phaco được đánh giá là phương pháp an toàn và hiện đại nhất hiện nay

Thông thường phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng từ 3 đến 5 phút. Ứu điểm của nó là không gây đau đớn, vết mổ rất nhỏ chỉ cỡ 2,2mm. Hạn chế tối đa nguy cơ loạn thị sau khi mổ. Người bệnh sau khi mổ có thể hồi phục thị lực sau khoảng 2 giờ mà không cần nằm viện để điều trị và theo dõi.

Hiện tượng mắt mờ sau khi mổ phaco

Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ hút hết phần lõi thủy tinh thể song sẽ giữ lại phần bao sau và một phần phía trước. Mục đích để tạo nên một chiếc túi giúp bọc cố định thủy tinh thể nhân tạo đặt bên trong mắt. Có khoảng 20% bệnh nhân sau mổ phaco, mắt có hiện tượng bị mờ và suy giảm thị lực.

 Khô mắt nên nhỏ thuốc hay không?

 Nguy hiểm như thế nào khi bị khô mắt nặng?

Mắt bị mờ sau khi mổ phaco

Nguyên nhân là do phần bao sau giữ lại bị đục và tăng sản ảnh hưởng tới khả năng quan sát của mắt hậu phẫu. Mức độ suy giảm thị lực của mắt phụ thuộc mức độ đục và tăng sản của phần bao sau. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật sử dụng tia laser để cắt bỏ một phần bao bị đục để bệnh nhân có thể nhìn rõ trở lại

Hé lộ bí quyết chăm sóc mắt sau khi phẫu thuật

Phẫu thuật phaco đã mở ra một trang mới cho những bệnh nhân mắt bị mờ hay mắc các tật khúc xạ. Tuy nhiên sau khi phẫu thuật người bệnh cũng cần chú ý tới việc chăm sóc đôi mắt của mình:
Những việc nên làm sau khi mổ phẫu thuật phaco
– Sử dụng thuốc nhỏ mắt và thuốc uống theo hướng dẫn của bác sĩ.
– Nên đeo kính bảo vệ sau khi mổ mỗi khi ra ngoài nắng hoặc tiếp xúc với môi trường bụi bặm ít nhất trong vòng 1 tuần đầu tiên.
– Chỉ nên tắm từ vùng cổ trở xuống, tránh để nước vào mắt ít nhất trong 3 ngày đầu.
– Tiến hành tái khám định kỳ sau 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng sau khi mổ theo lịch hẹn của bác sĩ.
– Nếu thấy mắt sau khi mổ có hiện tượng bị mờ, chảy dịch và đau nhức hãy liên hệ ngay với bác sĩ để xử lý kịp thời.

Những việc bạn nên tránh

– Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với màn hình máy tính hoặc tivi. Vì trong thời gian đầu mắt của bạn có thể vẫn bị mờ, còn yếu cần được nghỉ ngơi.
– Khi đi ngủ cần tránh nằm sấp úp mặt xuống gối, tạo nên những áp lực cho đôi mắt.
– Tránh tham gia điều khiển phương tiện giao thông khi mắt vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Thông thường sau phẫu thuật khoảng 1 tuần, người bệnh có thể bắt đầu lái xe.
– Bạn không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích sau khi phẫu thuật.

Bạn không nên đi bơi hay tắm biển sau khi mổ mắt

– Không nên bơi, tắm biển, xông hơi hay spa để đảm bảo nước và hóa chất không vào mắt.
– Hạn chế cúi, làm việc nặng, tham gia các hoạt động thể thao. Đòi hỏi thể lực như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông,…
Nói tóm lại, hiện tượng mắt bị mờ sau khi mổ phaco không cần phải quá đáng lo ngại. Thường thị lực của mắt sẽ dần dần hồi phục sau 1 tháng phẫu thuật. Nhớ chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của bạn một cách tốt nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1800 5588 74
chat-active-icon